Future Club | Câu lạc bộ xe Honda Future - Kết Nối Đam Mê: Chụp ảnh đời thường

Chụp ảnh đời thường

Chụp ảnh đời thường


Một bức ảnh đời thường đem lại cảm xúc cho người xem phải có nội dung hay quan trọng hơn, phải có "tình tiết" hay nói lên văn hóa của vùng, miền đó.

Ảnh đời thường (Street Photography) có thể là bất cứ cảnh sinh hoạt nào không nhất thiết phải xảy ra ở đường phố. Theo Wikipedia, Street Photography là một thể loại ảnh tài liệu tái hiện chủ thể ở những khoảnh khắc tự nhiên nhất ở những nơi công cộng như đường phố, công viên, khu mua sắm, bãi biển, hội họp…

Ảnh đời thường có hai dạng: sinh hoạt đường phố và chân dung tình cờ. Trong bài này, Số Hóa sẽ đề cập đến ảnh sinh hoạt đường phố.

Thực tế, những sự việc trong cuộc sống đều có thể là chủ đề cho chụp ảnh. Một bức ảnh đời thường thành công phải là ảnh đem lại cảm xúc cho người xem, ảnh có nội dung, nói được nét văn hóa của vùng miền đó hay quan trọng hơn, ảnh có tình tiết.

Khi chụp ảnh chủ đề này, cần lưu ý những vấn đề :

Vì là đời thường, nên số lượng là tương đối quan trọng để có thể sàng lọc ra ít kiểu ưng ý. Thời kỳ máy phim, yếu tố này có thể làm nhiều tay săn ảnh "mất ăn mất ngủ", nhưng ở thời đại số, việc này lại không quá quan trọng.

Khi chụp, nên chú ý vị trí máy, chụp một cách kín đáo, tế nhị (thậm chí là để máy ở tầm thắt lưng).

Xin phép chủ thể để làm một phần trong cuộc sống văn hóa của họ.

Biết rút lui khi cảm thấy mình là sự phiền toái.

Tuyệt đối tránh những tình huống phản cảm và chụp ở những nơi không được phép.

Chụp đời thường không đòi hỏi kỹ thuật cao siêu

Kỹ thuật kinh điển là một ống kính góc rộng, thường là loại quang trắc RF (rangefinder) nhỏ gọn, khép khẩu sâu, lấy nét tay để sẵn ở một tiêu cực tương đối phù hợp (3 đến 5 mét), do vậy, khoảng nét sẽ rất sâu thậm chí tới vô cực để đảm bảo không sót chi tiết ở những bối cảnh rộng.

Thực tế có thể bắt ảnh đời thường một cách rất có ý nghĩa bằng bất cứ phương tiện nào có trong tay, từ máy ảnh DSLR với ống rộng hay zoom, máy Leica M9 rangefinder đắt tiền cho tới compact nhỏ gọn, thậm chí là điện thoại di động. Theo thống kê của trang lưu ảnh Flickr, số lượng ảnh chụp bằng iPhone đang đứng hàng đầu so với các thiết bị khác. Điều này thể hiện tính phổ thông cũng như tầm phổ quát của nhiếp ảnh đời thường.


Nguyễn Nhật Thanh
Theo Số hóa

1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Honda Future Club - Kết nối đam mê.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Chủng loại xe máy

Thành viên Future Club