Future Club | Câu lạc bộ xe Honda Future - Kết Nối Đam Mê: Cấu tạo ống xả xe máy

Cấu tạo ống xả xe máy

Cấu tạo ống xả xe máy






Ống xả xe máy - hệ thống thoát khí thải có những vai trò như sau :

1. Làm sạch khí thải động cơ.
2. Giảm tiếng ồn thoát khí.
3. Phát huy đầy đủ đặc tính công suất của xe theo như thiết kế.
4. Điều chỉnh kiểu tiếng ồn.
5. Là một bộ phận tạo nên đặc trưng riêng kiểu dáng thiết kế.



Cấu tạo ống xả xe máy





Thiết kế kiểu dáng bên ngoài và cấu tạo bên trong của ống xả cũng đòi hỏi một bộ phận thiết kế chuyên môn riêng biệt bởi thiết kế và tính năng của ống xả thì khác nhau theo mỗi loại xe, và do phải chịu nhiệt độ rất cao nên ống xả phải được cấu tạo từ nhiều loại chất liệu khác nhau được bố trí vào những vị trí phù hợp. Ngoài ra, vì là một bộ phận bên ngoài của xe nên ngoài tính năng, độ chịu nhiệt, thì độ chịu lực cũng là một yếu tố cần phải được tính đến khi thiết kế ống xả.

Các chất liệu thường được sử dụng làm ống xả :
- Thép : Có đặc trưng là phổ thông, dễ kiếm.
- Nhôm : Nhẹ nhưng khó gia công chế tạo (đỏi hỏi phải có kỹ thuật đặc biệt) nên giá thành thường cao.
- Thép không gỉ (inox) : Vì có rất nhiều loại vật liệu và thông số khác nhau nên cần phải chọn lựa kỹ càng để tìm ra chủng loại phù hợp.
- Titan : Có độ cứng cao, là chất liệu phù hợp khi cần giảm trọng lượng.

Kiểu dáng của ống xả phải được chọn lựa phù hợp với ý tưởng phát triển, thiết kế của từng chiếc xe. Một số kiểu thiết kế ống xả xe máy :

Ống xả trung tâm dưới yên (Center Up Muffler) : Thường được sử dụng trên những loại siêu xe thể thao. Loại ống xả này có đặc điểm là tối ưu hóa cân bằng trọng lượng của xe nhờ được bố trí chính giữa thân xe qua đó có thể nâng cao khả năng vận hành của xe.




Center Up Muffler






Ống xả dạng ngắn (Short muffler) : Loại ống xả này cũng được sử dụng trên một số loại siêu xe thể thao. Lý do ống xả loại này ngắn hơn các loại khác là để dồn trọng lượng về gần trọng tâm của xe (khu vực động cơ). Nhờ đó, tính năng vận hành của xe vừa được nâng cao vừa tạo nên nét đặc trưng khác biệt với các loại xe khác với kiểu dáng đơn giản.




Short muffler






Ống xả loại giảm thanh (Silencer Muffler) : Với tạo dáng thể thao nên rất được các bạn trẻ ưa chuộng và được sử dụng rộng rãi trên nhiều loại xe thể thao. Nhưng do đặc trưng kiểu dáng khiến người lái cảm giác hơi gò bó nên về tính năng vận hành không được đánh giá cao bằng hai loại trên.




Silencer Muffler






Ống xả dạng miệng loa (Megaphone Type Muffler) : Loại này rất phổ thông ở thị trường Việt Nam và được thiết kế nhằm đảm bảo tối ưu hóa cả mức độ thoải mái khi sử dụng lẫn tính năng vận hành khi đi hai người hay có chở đồ.




Silencer Muffler






Mỗi hãng xe máy luôn có những thông số kỹ thuật cho ống xả phù hợp nhất với tiêu chuẩn môi trường, độ ồn của thị trường mỗi nước cũng như những mục tiêu về tính năng vận hành, công suất của mỗi loại động cơ.

(sưu tầm)

9 nhận xét:

  1. Rất thiết thực cho anh em chúng ta tham khảo, tuy nhiên nếu có mổ xẻ thêm về pô cho dòng xe phổ thông như future neo thì hay quá.
    Cảm ơn Dũng nhé!
    funeo6405

    Trả lờiXóa
  2. Mình không có điều kiện xẻ dọc ống pô xe mình ra để xem bên trong nó có cấu tạo ra làm sao, chắc phải nhờ Mr.NguoiVuiVe giải phẫu quá, anh ấy rất "cứng tay" trong mấy cái vụ này.

    Trả lờiXóa
  3. Bài rất hay, cám ơn các bạn nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. cac anh pahi dua them video vao moi hay va sinh dong akkkkk

    Trả lờiXóa
  5. Thêm bài chi tiết về ống xả của Fu Neo thì hay wá ^^
    Thank bài viết hay!

    Trả lờiXóa

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Honda Future Club - Kết nối đam mê.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Chủng loại xe máy

Thành viên Future Club