Future Club | Câu lạc bộ xe Honda Future - Kết Nối Đam Mê: Sử dụng phanh hiệu quả

Sử dụng phanh hiệu quả

Khoảng cách phanh

Mặc dù nhiều người thừa nhận rằng nhấn phanh là một hành động bản năng hơn là phải huy động đến trí óc, nhưng sẽ tốt hơn nếu chúng ta hiểu chính xác cái gì đang diễn ra để sử dụng phanh một cách tốt nhất.

Làm chủ hệ thống phanh xe máy là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng nó sẽ giúp giảm bớt khó khăn khi xử lý va chạm, cái rất có thể dẫn đến một kết quả bi kịch.

Trước tiên, với những người định sử dụng phanh tại một điểm đặc biệt ở tốc độ định trước. Việc đó bao gồm cả việc dừng hẳn xe lại hoặc giảm tốc xuống còn 70km/giờ sau khi đạt đến tốc độ 140km/giờ.

Chúng tôi phải nói với bạn ngay từ đầu, nếu bạn cho rằng dù chỉ 1 giây, thì thời điểm nhấn phanh càng chậm bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu, thì giờ bạn nên cân nhắc lại, bởi nó hoàn toàn sai lầm. Không có bất cứ giải thưởng nào lớn hơn tính mạng của chính bạn, hãy ghi nhớ điều này. Càng nhấn mạnh phanh và về số sớm chừng nào thì hiều quả của việc phanh càng cao hơn chừng ấy.

Lực quán tính

Có thể đến thời điểm này bạn đã hiểu rằng nhấn phanh tối đa ở tốc độ cao khiến cơ thể bạn phải chịu một lực quán tính cực lớn, đẩy bạn vào người ngồi sau xe lên phía trước và tạo rất nhiều áp lực lên tay và phần thân trên của bạn. Các nhà nghiên cứu cho biết áp lực này tương đương với cảm giác bạn cảm nhận được khi xe chúi mũi xuống dốc 64 độ. Tác động của lực này giữ bạn ở nguyên một tư thế cho đến khi chân (tay) phanh được nhả ra. Bạn thậm chí còn không thể chuyển động ngón tay trên cần thắng, trong khi việc nhả phanh để chuyển hướng cần rất nhiều thời gian và khoảng cách.

Việc nhả phanh trước thậm chí còn diễn ra chậm hơn cả khi bạn bóp phanh. Điều này cho phép trọng lực di chuyển bị dồn nhiều hơn từ phía sau lên phía trước, để tránh cho giảm xóc trước bật lên (phản lực của lò xo làm giảm xóc trước bật về phía sau) quá nhanh gây tổn hại đến khung xe khi bạn đang vào cua.

Phanh nào là an toàn nhất?

Phanh thắng đĩa Trước hay sau? Câu trả lời : cân bằng là quan trọng nhất và mỗi phanh đều đóng vai trò then chốt khi bạn phải sử dụng nó để bảo vệ mạng sống của mình, hoặc sự nguyên vẹn cho chiếc xe của bạn. Trong khi phanh trước tạo ra phần lớn lực để khiến xe dừng lại, thì phanh sau lại cung cấp lực giúp xe ổn định, ngăn bánh sau nhảy lên trước. Kỹ thuật sử dụng thành thục cả hay loại phanh nhanh chóng và hiệu quả, cũng như lực quán tính khi trọng lượng của xe thay đổi và tốc độ giảm xuống. Coi tổng lực phanh là 100%, 25% lực phanh nên tác động vào phanh sau, trong khi lực phanh trước cần chiếm tới 75%.

Đối với việc về số, các nghiên cứu phát hiện ra rằng thực hiện thao tác này sẽ làm tăng thêm 10 feet khoảng cách để xe dừng lại hẳn so với việc không về số và khéo côn. Việc kéo côn làm tăng khả năng phanh so với việc để nó tự khớp và không về số.

Các bước cơ bản

Các nhà nghiên cứu cho biết, thực hiện theo các bước sau đây là cách sử dụng phanh hiệu quả nhất:

- Về hết ga và nhấn phanh sau;

- Chỉnh xe thẳng và cân bằng tư thế và điều chỉnh vị trí để tay;

- Nhấn phanh trước và nhả côn;

- Điều chỉnh lực phanh. Sự chuyển đổi trọng lượng ban đầu diễn ra trong 6 giây, và xe sẽ dừng hẳn từ 60 dặm/giờ trong vòng 3 giây kể từ khi bắt đầu nhấn phanh.

Thực hành, thực hành và thực hành

Như trong tất cả những bài hướng dẫn, điều quan trọng giúp bạn có thể làm chủ được việc phanh xe là cần thực hành thường xuyên. Ban đầu ở tốc độ thấp, khi đã có cảm giác thành thục thì tăng dần tốc độ lên. Bắt đầu với những bước đầu tiên cho tới khi có thể vượt qua khúc cua ở tốc độ cao mà không hề cảm thấy căng thẳng. Để có thể thành thạo kỹ năng này có thể mất nhiều thời gian, nhưng khi đã làm chủ được, bạn có thể dừng xe một cách êm ái thậm chí trong thời gian ngắn hơn và tốc độ cao hơn.

Lực bám đường của bánh trước là điều đáng lưu tâm nhất khi bạn vào cua với van ga đóng và phanh trước đang hoạt động. Vì thế nhấn phanh từ khoảng cách xa sẽ làm tăng sự bất ổn của xe chứ không phải giúp xe giảm tốc một cách êm ái. Ví dụ, nếu bạn đi xe ở tốc độ 50km/giờ thì việc nhấn phanh sẽ bắt đầu trong khoảng cách 10m, tốc độ nhanh gấp đôi, bạn cần phải thực hiện trong vòng 37m. Sử dụng thành thục và hiệu quả hệ thống phanh có thể giúp bạn tránh va chạm và nếu không thì cũng giúp xe bạn giảm tốc và nhờ đó, tác động của vụ va chạm cũng được giảm đi.

Chúc bạn lái xe an toàn!

Nguồn : bạn dakiho sưu tầm.



1 nhận xét:

Cảm ơn bạn đã ghé thăm Honda Future Club - Kết nối đam mê.

Lưu ý : Bạn vui lòng gõ tiếng Việt có dấu và để lại Quý danh khi gửi nhận xét. Các nhận xét không phù hợp với nội dung bài đăng hoặc vi phạm pháp luật hiện hành sẽ bị xóa.

Chúc bạn một ngày vui vẻ!

Chủng loại xe máy

Thành viên Future Club